Truy cập nội dung luôn
UỶ BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI

Công tác Dân vận chính quyền – bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của thành phố Quảng Ngãi

14/01/2020 18:36    122

Trong thời gian qua, việc triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận chính quyềntrên địa bàn thành phố, đặc biệt là thực hiện“Năm dân vận chính quyền” 2018 - 2019 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhận thức và hành động về công tác dân vận chính quyền ngày càng nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Công tác cải cách hành chính đạt một số kết quả quan trọng. Trong giải quyết công việc của dân, chính quyền các cấp đã chú trọng hơn đến công tác vận động, thuyết phục, đối thoại. Hoạt động phối hợp giữa các cấp chính quyền với Mặt trận, các đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, phong trào thi đua ngày càng tốt hơn... Từ đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, qua thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế: việc triển khai thực hiện cũng như việc đánh giá, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thường xuyên; công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận, các đoàn thể có việc chưa chặt chẽ, hiệu quả mang lại chưa cao...

Từ những kết quả, hạn chế trong thời gian qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Trước hết, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận chính quyền; trong chỉ đạo công tác dân vận chính quyền phải quyết liệt; phải có sự thống nhất trong nhận thức và hành động; xem việc thực hiện công tác dân vận chính quyền là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Hai là, mọi chủ trương khi ban hành phải phù hợp với lợi ích chính đáng của người dân; công khai cho dân biết và người dân được trực tiếp tham gia góp ý trước khi tổ chức thực hiện. Đồng thời, nhận thức rõ quan điểm “lấy dân làm gốc”, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân; tăng cường đi cơ sở và đối thoại trực tiếp với nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân. 

Ba là, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan tham mưu trong triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền. Các cấp chính quyền phải thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, cơ chế “Một cửa”; trong giải quyết công việc của dân chú trọng công tác vận động, thuyết phục; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Bốn là, việc thực hiện công tác dân vận chính quyền phải gắn với xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ, thống nhất và đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong công tác dân vận chính quyền. Không ngừng đổi mới phương thức, hình thức vận động để phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

          Năm là, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận chính quyền, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

                                                                                                   Trung Tiến​